Những bông hoa mai đều màu vàng không còn xa lạ với người dân Việt Nam. Từ khi nào, những bông hoa mai vàng đã được coi là biểu tượng mang lại may mắn cho gia chủ trong dịp Tết Nguyên đán. Bởi đã trở nên quen thuộc như vậy, việc chăm sóc cây mai cũng trở nên dễ dàng hơn đối với mọi người. Tuy nhiên, để có một cây mai phồn thịnh đúng dịp Tết, cây mai cũng cần tuân thủ một số kỹ thuật chăm sóc cụ thể.

Từ giai đoạn hồi phục sau Tết, chăm sóc cây, đến một số cách kích thích hoa mai cho Tết sau, đã khiến mọi người đặc biệt quan tâm. Để hiểu thêm về vấn đề này, hãy đào sâu hơn vào bài viết dưới đây!

KHI NÀO NÊN KÍCH THÍCH HOA MAI?

Mỗi cây mai tại điểm nguồn mai vàng bán tết, khi được chăm sóc cẩn thận và cung cấp đủ dinh dưỡng ở mỗi giai đoạn, sẽ phát triển mạnh mẽ. Xung quanh tháng 7 âm lịch, cùng với việc cây mai sinh ra nhiều chồi mới, nó cũng bắt đầu cho thấy một số nụ hoa. Và như thường lệ, người làm vườn sẽ cắt tỉa cây để tập trung kích thích hoa mai vào khoảng tháng 10 âm lịch.

Tuy nhiên, điều này cũng phụ thuộc vào điều kiện thời tiết mỗi năm. Nếu thời tiết nóng hoặc lạnh, cũng như đặc điểm sinh lý của mỗi cây, người làm vườn sẽ điều chỉnh thời gian kích thích hoa tương ứng.

TOP 03 CÁCH KÍCH THÍCH HOA MAI

1 Kích thích hoa mai bằng cách cắt tỉa lá

Lá ảnh hưởng rất lớn đến nụ hoa; lá cũ có thể dẫn đến tổn thương và rụng lá có thể gây ra hoa nở sớm và không đều. Vì vậy, vào khoảng tháng 4 đến tháng 5 âm lịch, nên cắt tỉa bớt các lá cũ để cho phép cây mai sinh ra lá mới, khỏe mạnh một cách đồng đều. Làm đậm lá như vậy sẽ cung cấp dinh dưỡng tốt hơn cho nụ hoa, dẫn đến những bông hoa lớn hơn vào cuối năm.

Khi bước vào tháng Chạp âm lịch, việc cắt tỉa lá để kích thích hoa nở đều đặn hơn là khuyến khích. Thông thường, mọi người sẽ cắt tỉa hết lá cho cây mai vào khoảng tháng 12 âm lịch. Tuy nhiên, thời điểm cắt tỉa lá phụ thuộc vào thời tiết:

+ Thời tiết ấm: Cắt tỉa có thể được thực hiện sớm hơn, vào khoảng giữa tháng 12 (tháng Chạp âm lịch), vì thời tiết lạnh sẽ làm chậm quá trình nở hoa.

+ Thời tiết nóng, gió mạnh: Cắt tỉa nên được thực hiện sau, vào khoảng tháng 12 âm lịch, để tránh sự nở hoa sớm.

+ Thời tiết mưa: Tốt nhất là cắt tỉa sớm hơn, vào khoảng tháng 12 âm lịch, để kích thích sự nở hoa sớm.

Ngoài ra, việc quan sát kích thước của các nụ hoa và số lượng nụ hoa trên các cành sẽ giúp điều chỉnh thời gian cắt tỉa lá một cách phù hợp.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: mai vàng yên tử mua ở đâu

2 Bón phân để kích thích hoa mai

Từ tháng 7 đến tháng 8 âm lịch, nên bón phân NPK có thành phần như 20-20-15 + TE, 17-17-17, 16-16-8 + TE, Better Violet 16-12-8-11S TE, v.v., để giúp cây phát triển nhánh mới và nụ hoa tự nhiên.

NN8oiQFygIlkv4gl4W0AOvm42Glz25JQC4MIzeIR9Nub-ZVFZAAF4yQ5hB25PwI9tJW0DQ-twTVsiYpS7moM9X6U4qlJdMcKwPqM2dgtj_WpSwd_3BEZzlojSH22IUpPOD-rhcqk1Bqy0CLQiRNz5Bo

Thời điểm lý tưởng để bón phân kích thích hoa nở là cuối tháng 9 đến tháng 10 âm lịch. Cần lưu ý rằng nếu bón phân quá sớm, cây sẽ nở hoa sớm, dẫn đến việc hoa nở sớm.

Nên kết hợp bón phân gốc và phun lá để đảm bảo cả cây nhận được đủ dinh dưỡng. Trong giai đoạn này, ngoài việc bón phân kích thích nụ hoa, cũng nên tưới bổ sung các chất kích thích rễ như Atonik, ở liều lượng 10ml cho 16 lít nước, hoặc một số chất dinh dưỡng cho rễ như N3M, Root 2 USA, v.v., để ổn định rễ, làm cho chúng khỏe mạnh hơn và hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn.

Về việc bón phân gốc trong giai đoạn hình thành nụ hoa, tập trung sử dụng một số phân hữu cơ để tăng cường việc hấp thụ của cây, như Dynamic Lifter, Dynamic Chicken Manure, Bounce Back, v.v. Kết hợp với phân lá NPK như Super phosphorus 10-55-10 + TE, pha loãng với tỷ lệ 5-10 gram cho 8 lít nước, 701 (10-30-20), NPK 6-30-30 + TE, hoặc phân Kali trắng (KNO3) với tỷ lệ pha loãng là 100 - 150 gram cho 16 lít nước. Phun thêm NPK có hàm lượng photpho và kali cao có thể kích thích nụ hoa mai theo mong muốn và giúp các bông hoa trở nên lớn hơn, đồng đều hơn và màu sắc đậm hơn.

Sử dụng chất ức chế sự phát triển để kích thích mai nhị ngọc toàn

Ngoài việc bổ sung phân để cung cấp dinh dưỡng cho toàn bộ cây hoặc cắt tỉa lá để kích thích nụ hoa tự nhiên của cây mai, việc sử dụng một số chất ức chế sự phát triển để kích thích hoa mai cũng được áp dụng rộng rãi hiện nay. Chlorormequat Chloride, Cycocel CCC là các chất ức chế sự phát triển ức chế quá trình tổng hợp GA (axit Gibberellic), từ đó ức chế sự kéo dài của thân cây và sự mở rộng của tế bào trong cây. Điều này làm cho chiều cao của cây mai ổn định, làm cho những cành và thân cây vững chãi và khỏe mạnh, cho phép dinh dưỡng tập trung vào việc kích thích sự phát triển của hoa mai, dẫn đến việc nở hoa đồng loạt.

Việc sử dụng các chất ức chế sự phát triển có thể giúp người trồng điều chỉnh các phần khác nhau của cây theo mong muốn.

VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC HOA MAI KHÔNG NỞ HOẶC NỞ SỚM

Ngoài vấn đề chính về việc kích thích hoa mai một cách đúng đắn, vẫn còn nhiều câu hỏi mà nhiều người quan tâm: Tại sao mai không nở hoa vào dịp Tết, hoặc tại sao hoa mai nở sớm hơn dự kiến, và làm thế nào để ức chế điều kiện này?

Mai không nở hoa vào dịp Tết

Có một số lý do mà mai có thể không nở hoa hoặc nở hoa muộn vào dịp Tết, như kích thích nụ hoa mai muộn (kích thích sau tháng 10 âm lịch). Thời tiết cực lạnh cũng có thể gây ra sự chậm trễ trong việc nở hoa. Để cứu vãn tình hình hoa mai nhỏ hoặc không đồng đều, nên cắt tỉa lá mai sớm hơn kế hoạch, khoảng từ ngày 10 đến 12 tháng Chạp âm lịch. Ngoài ra, việc tưới thêm NPK bổ sung với hàm lượng photpho và kali cao, như đã đề cập ở trên, cũng có thể giúp ích.

Ngoài ra, còn có một số phương pháp dân gian mà người ta thường áp dụng để kích thích hoa nở sớm, như:

Đặt chậu mai ở nơi có ánh sáng mặt trời

Hạn chế việc tưới nước để phơi khô chậu, phun Atonik

Phun sương lên những cành cây

Cắt tỉa những chồi non để tập trung dinh dưỡng vào nụ hoa, giúp nụ hoa nở sớm hơn

Tưới nước ấm vào gốc cây

Sử dụng đèn điện để kích thích nở hoa

Và còn nhiều kinh nghiệm khác để kích thích hoa mai mà mọi người đã tóm tắt trong quá trình chăm sóc mai.